Gala đặc biệt “Người Nghệ muôn phương – Nơi ta trở về”: Kết nối, lan tỏa tình người xứ Nghệ

22:55, 22/02/2024
Tối 22/2, được sự đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy, Đài PTTH Nghệ An tổ chức chương trình Gala “Người Nghệ muôn phương - Nơi ta trở về”. Đây là chương trình Gala đặc biệt nhằm tôn vinh những người Nghệ thành danh, tạo được những dấu ấn nổi bật trên tất cả các lĩnh vực của đời sống, có những đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của quê hương, đất nước. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình NTV và livestream trên các nền tảng số: FB Truyền hình Nghệ An, Youtube Nghệ An TV, App NTV go của Đài PT-TH Nghệ An.
Các đại biểu tham dự chương trình.

Tham dự chương trình có các đồng chí nguyên Ủy viên Trung ương  Đảng: Lê Doãn Hợp - Chủ tịch Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội; Tạ Quang Ngọc - Nguyên Bộ trưởng Bộ Thủy sản Việt Nam; Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng lý luận phê bình văn học Nghệ Thuật Trung ương; Nguyễn Đức Quang - Chủ tịch Hội đồng hương Nghệ An tại TP HCM. 

Về phía lãnh đạo tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, HĐND tỉnh.

Ca khúc "Câu hát quê hương" qua phần trình diễn của ca sỹ Phương Thanh cùng Vũ đoàn Ngọc Trai đỏ mở đầu chương trình.

 Chương trình có sự tham gia của các vị khách mời là Anh hùng lao động, giáo sư, tiến sĩ, nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nhân, văn nghệ sĩ rất nổi tiếng, thành đạt, đã và đang có nhiều đóng góp to lớn cho đất nước, quê hương.

Đồng chí Bùi Đình Long, Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại chương trình.

Phát biểu tại Gala, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long thay mặt lãnh đạo tỉnh bày tỏ sự tri ân với rất nhiều người Nghệ xa quê, đã phát huy được truyền thống quê hương, thích ứng với môi trường mới, năng động, sáng tạo, vượt lên những khó khăn, thử thách để thành đạt, thành danh, trở thành những nhà lãnh đạo, nhà quản lý, doanh nhân xuất sắc, anh hùng lao động, những giáo sư, tiến sĩ, nhà nghiên cứu khoa học giỏi, đóng góp lớn cho đất nước, quê hương trên nhiều lĩnh vực.

Các đại biểu tham dự chương trình.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long khẳng định: “Sự thành công, thành danh của người Nghệ ở mọi miền Tổ quốc, trong và ngoài nước, là niềm tự hào, là nguồn lực quý giá cho quê hương, cho các thế hệ người Nghệ, nhất là thế hệ trẻ. Lãnh đạo tỉnh và Nhân dân tỉnh Nghệ An trân trọng, tri ân những đóng góp ý nghĩa, thiết thực của cộng đồng bà con Nhân dân Nghệ An ở mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài trong suốt thời gian vừa qua bằng tình cảm và trách nhiệm, tài năng, trí tuệ và tâm huyết của mình để hỗ trợ một cách hiệu quả, trách nhiệm nhất".

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An bày tỏ mong muốn và tin tưởng, những người Nghệ xa quê sẽ tiếp tục phát huy và lan tỏa những phẩm chất cao quý, những truyền thống tốt đẹp của người Nghệ, đoàn kết, sáng tạo, xây dựng cộng đồng ở khắp mọi nơi lớn mạnh, phát triển; đồng thời luôn hướng về quê hương, cùng chung tay xây dựng tỉnh Nghệ An “bước thật mạnh, tiến thật xa” như lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu. Từ đó, từng bước hiện thực hóa và sớm tiến đến mục tiêu trở thành tỉnh khá của cả nước như mong mỏi của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành cho quê hương.

  Hồng Sơn và Thùy Linh - 2 MC của chương trình.

“Người Nghệ muôn phương” là chương trình được Đài PTTH Nghệ An thực hiện nhằm quảng bá hình ảnh con người, truyền thống văn hóa, lịch sử của quê hương, tôn vinh người Nghệ đang học tập sinh sống và làm việc ở mọi miền của tổ quốc và ở nước ngoài. Đây cũng là chương trình truyền hình chuyên biệt về người Nghệ xa quê, được lên sóng từ tháng 7/2022. Sau gần 2 năm, ê kíp chương trình đã có mặt khắp các vùng, miền của tổ quốc để phác họa chân dung của 45 nhân vật. Chính vì vậy, Gala đặc biệt “Người Nghệ muôn phương – Nơi ta trở về” đón nhận được sự quan tâm của chính những người dân đang sinh sống, công tác tại quê hương.

 Ba vị khách mời gồm:  Tiến sỹ Tạ Quang Ngọc – Nguyên Ủy viên trung ương Đảng,  Nguyên Bộ trưởng bộ Thủy Sản  Việt Nam; Giáo sư Đinh Văn Nhã – Viện trưởng viện Khoa Học Công Nghệ và Đào tạo Omega, Ủy viên Hội đồng Trung Ương Liên Hiệp Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam và Nhà báo Hồ Quang Lợi – Nguyên phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam (theo thứ tự từ trái sang phải) giao lưu tại chương trình.

Phần 1 của chương trình “Gala Người Nghệ muôn phương – Nơi ta trở về” có tên gọi: "Nước mát từ nguồn". Chủ đề này được lấy ý tưởng từ cuốn sách “Nước mát từ nguồn” của Tiến sỹ Tạ Quang Ngọc - nguyên Ủy viên trung ương Đảng, Nguyên Bộ trưởng Bộ Thủy sản khi ekip thực hiện chương trình về ông. 

Thông qua những chia sẻ của các vị khách mời trong phần 1 của chương trình là Tiến sỹ Tạ Quang Ngọc - Nguyên Ủy viên trung ương Đảng, Nguyên Bộ trưởng Bộ Thủy sản  Việt Nam; Giáo sư Đinh Văn Nhã - Viện trưởng viện Khoa Học Công Nghệ và Đào tạo Omega, Ủy viên Hội đồng Trung ương Liên Hiệp Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam và Nhà báo Hồ Quang Lợi - nguyên phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, khán giả đã đắm chìm trong các câu chuyện về những người Nghệ tài năng đã từ cội nguồn truyền thống của quê hương, dòng họ, gia đình mà vượt lên lam lũ, nghèo khó, vượt lên trên mọi sóng gió cuộc đời, chinh phục chân trời tri thức, chinh phục cả thế giới bằng cốt cách của những ông đồ Nghệ hôm nay.  

Các vị khách mời gồm ông Nguyễn Đình Lương - Nguyên trưởng đoàn đàm phán Hiệp Định Thương Mại Việt-Mỹ; Anh hùng lao động, Đại tá  Nguyễn Đăng Giáp - Chủ tịch HĐQT, Tổng công ty 36 và ông Lê Đình Hiền - Chủ tịch HĐQT Trường Tiểu học, THCS và THPT Hoàng Việt, TP Buôn Ma Thuột, Đắc Lắc (theo thứ tự từ trái sang phải) tham gia giao lưu tại chương trình.

Trong phần 2 của chương trình Gala "Người Nghệ muôn phương – Nơi ta trở về" với chủ đề “Bản lĩnh người Nghệ”, qua sự chia sẻ của 3 vị khách mời gồm ông Nguyễn Đình Lương - Nguyên trưởng đoàn đàm phán Hiệp Định Thương Mại Việt-Mỹ; Anh hùng lao động, Đại tá Nguyễn Đăng Giáp - Chủ tịch HĐQT, Tổng công ty 36 và ông Lê Đình Hiền - Chủ tịch HĐQT Trường Tiểu học, THCS và THPT Hoàng Việt, TP Buôn Ma Thuột, Đắc Lắc, khán giả đã được chứng kiến câu chuyện về những người Nghệ dám đương đầu và vượt qua mọi khó khăn, tiên phong khai mở nhiều lĩnh vực và đạt thành tựu lớn, đưa tên tuổi Việt Nam vươn tầm thế giới. 

Anh hùng lao động, Đại tá  Nguyễn Đăng Giáp - Chủ tịch HĐQT, Tổng công ty 36 chia sẻ tại chương trình.

Và giữa dòng chảy hội nhập ấy, người Nghệ vẫn luôn thể hiện bản lĩnh, giữ được bản sắc của riêng mình. Đúng như 4 câu thơ mà Anh hùng lao động, Đại tá Nguyễn Đăng Giáp - Chủ tịch HĐQT, Tổng công ty 36 đã chia sẻ tại chương trình: “Như chim ưng tung cánh bay xa/Dù phía trước đường bay dài vời vợi/ Biết sứ mệnh còn bao nhiêu chờ đợi/Lửa thắp lên rồi phải cháy tận cùng thôi”. 

Thông qua các phóng sự và những chia sẻ của các vị khách mời trong phần 3 của chương trình mang chủ đề “Sức sống Nghệ” đã mang tới những cảm nhận về sức sống, sự bền bỉ và khát vọng, ý chí mãnh liệt của người Nghệ. Sức sống đó, bản lĩnh đó luôn giữ vững, phát huy và được chứng minh qua các giai đoạn lịch sử. 

Ông Phan Đình Tuệ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Bamboo Airways- Chủ tịch Hội doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TPHCM chia sẻ tại chương trình.
Ông Phan Đình Tuệ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Bamboo Airways- Chủ tịch Hội doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TPHCM chia sẻ tại chương trình.

Điều đặc biệt của chương trình, khán giả không chỉ được lắng đọng với những giai điệu sâu lắng của các ca khúc viết về xứ Nghệ, mà còn được lắng nghe những chia sẻ, tâm tình của những người con xứ Nghệ, họ là những nhà khoa học, doanh nhân, công nhân, nông dân và nghệ sỹ tiêu biểu… Tất cả đều có đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của quê hương đất nước,  cho mảnh đất nơi mình sinh sống, lập nghiệp.

Ceo Mai Quốc Bình – Giám đốc công ty CP Thế giới giấy, chia sẻ về những nhiệt huyết, sự dấn thân từ chính hành trình khởi nghiệp của mình.

 

Ceo Trần Văn Lê – Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất cơ điện và TM Phương Linh chia sẻ về sự tự hào của người Nghệ, mong muốn NTV sẽ đưa được nhiều thông tin hơn nữa về người Nghệ xa quê lên các kênh sóng, từ đó lan tỏa hơn nữa để mỗi người Nghệ đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của quê hương đất nước
Ceo Trần Văn Lê – Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất cơ điện và TM Phương Linh chia sẻ về sự tự hào của người Nghệ, mong muốn NTV sẽ đưa được nhiều thông tin về người Nghệ xa quê lên các kênh sóng, từ đó lan tỏa hơn nữa để mỗi người Nghệ đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của quê hương đất nước.
Ceo Doãn Hữu Tuệ - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Quốc Tế Mỹ Việt, là một trong những người đưa thương hiệu Cà phê Tây Nguyên ra nước ngoài chia sẻ những cảm xúc của mình khi tham dự chương trình.

Gala gặp gỡ đầu xuân dành cho những người Nghệ xa quê được Đài PT-TH Nghệ An tổ chức với mong muốn mọi người có thể gặp gỡ, giao lưu trong một không gian ấm cúng, thân tình. Chương trình cũng chính là điểm nhấn, là nốt lặng trong lòng mỗi người Nghệ xa quê. Để từ đó kết nối lan tỏa tình người xứ Nghệ, trao yêu thương và chia sẻ, hỗ trợ nhau cùng phát triển, cùng hướng về quê hương, chung sức xây dựng quê hương, đất nước.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu và các vị khách mời.

Để bày tỏ tình cảm trân quí với những người đã và đang có nhiều đóng góp cho quê hương, đất nước, tại chương trình, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã trao Kỷ niệm chương và tặng hoa chúc mừng các vị khách mời.

Một số tiết mục văn nghệ tại chương trình:

Ca khúc "Quê hương là núi Hồng sông Lam" qua sự thể hiện của ca sỹ Thanh Tài.
Hoàng Thu Hà cũng vũ đoàn Ngọc Trai Đỏ thể hiện
Ca khúc "Ấm tình quê Bác" qua phần trình diễn của ca sỹ Hoàng Thu Hà cũng vũ đoàn Ngọc Trai Đỏ.
Ca khúc "Giọng Nghệ tìm về" do Phương Thanh - Thanh Tài trình bày.
Tiết mục Gió mùa Xuân tới do Tốp ca NTV cùng Vũ đoàn Ngọc Trai đỏ trình bày.
Ban Giám đốc Đài PTTH Nghệ An chụp ảnh lưu niệm cùng ekip sản xuất chương trình.
 

VIDEO: Gala “Người Nghệ muôn phương – Nơi ta trở về”

 

Hiến Chương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện